TRỞ LẠI TRANG TIN TỨC

(Vietnamnet) Nhà thầu xây dựng chuẩn bị chiến lược ‘đón sóng’ phục hồi trong năm 2024

Tin công ty

05/03/2024

Năm 2024 được dự đoán sẽ là năm của sự phục hồi và phát triển của thị trường xây dựng khi kinh tế dần ổn định, nhu cầu về đầu tư và xây dựng tăng cao cùng với các chính sách hỗ trợ đang dần được triển khai.

Những cơ hội mới cho ngành xây dựng trong năm 2024

Các nhà thầu xây dựng đã đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023 khi chi phí đầu vào tăng cao, nợ đọng kéo dài, dự án tạm ngưng và nhiều doanh nghiệp có nguy cơ giải thể. Vì vậy, bước sang năm 2024, Chính phủ đã có những động thái mới để hỗ trợ phục hồi ngành như: sửa đổi các luật liên quan, các văn bản chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ bao gồm Nghị quyết 33/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển; các nghị định tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng, giảm thuế,... Đây là những giải pháp kịp thời và thiết thực để khôi phục ngành xây dựng, tạo ra cơ hội mới cho các nhà thầu. 

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), bước sang năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ giữa quý II/2024. Dự báo các nguồn vốn hỗ trợ cho thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định, thậm chí còn mạnh mẽ hơn nhờ sự phát triển của thị trường tài chính và chứng khoán trong thời gian tới.

 

Sự hồi phục của các ngành liên quan cùng những hỗ trợ từ Chính phủ đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà thầu xây dựng

Ngoài ra, một tín hiệu khả quan khác được ghi nhận là nguồn vốn FDI tăng trở lại, Việt Nam đang đón đầu cơ hội dịch chuyển chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư toàn cầu nhờ lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, sự ổn định chính trị, chi phí lao động cạnh tranh và tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do. Vì vậy nhu cầu xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy, kho bãi, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Nhạy bén trước chuyển động của thị trường, nhiều nhà thầu đã có những bước đi mới mang tính chiến lược để nắm bắt cơ hội phục hồi doanh nghiệp. Ecoba - một nhà thầu xây dựng và quản lý dự án có hơn 20 năm kinh nghiệm, cùng 4 năm liên tiếp nằm trong Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Xây dựng uy tín (Vietnam Report) cũng đang chuẩn bị những phương án củng cố nội lực, phát huy thế mạnh và tiến tới phát triển dài hạn.

Tạo tiền đề sáng cho năm 2024 - Chiến lược phục hồi từ Ecoba 

Trong năm 2024, thị trường bất động sản và ngành xây dựng dự báo sẽ có sự phân hóa rõ rệt, khi các dự án có vị trí đắc địa, pháp lý minh bạch, chất lượng cao sẽ được ưu tiên lựa chọn và có giá trị tăng cao. 

Phân tích thực trạng hiện nay, Tổng Giám đốc của Ecoba Việt Nam - ông Võ Tiến Đạt nhận định: “Các nhà thầu xây dựng cần tập trung vào các dự án có tiềm năng, nhu cầu lớn, có khả năng sinh lời và mang lại hiệu quả cao cho chủ đầu tư cũng như người mua. Các dự án này thường thuộc các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng, môi trường, khu công nghiệp,...”. Đây cũng là lĩnh vực được Ecoba ưu tiên triển khai trong giai đoạn hiện tại, với các dự án như: Nhà máy Nitori Furniture, The Wisteria - Hinode Royal Park,...

 

 Ecoba Việt Nam lựa chọn các dự án tiềm năng phù hợp với thế mạnh năng lực của doanh nghiệp

Ngoài ra, những doanh nghiệp xây dựng năng động cũng nắm bắt cơ hội từ các chính sách của Chính phủ để tạo lợi thế cạnh tranh. 

“Với sự trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu xây dựng của Chính phủ ở thời điểm hiện tại, các nhà thầu nên tăng cường quản trị tài chính, có kế hoạch hợp lý, tận dụng các gói hỗ trợ tín dụng để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tăng khả năng thanh toán”, ông Võ Tiến Đạt đánh giá.

Công tác quản trị rủi ro cũng được đại diện Ecoba lưu ý cần chú trọng đẩy mạnh, đặc biệt là sau giai đoạn biến động vừa qua. Vậy nên nhằm tăng cường sức chống chịu, các doanh nghiệp cần thiết lập những giải pháp quản lý rủi ro toàn diện bao gồm: xác định, đánh giá, phân loại, giảm thiểu và giám sát các rủi ro.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang thu hút nhiều dòng vốn FDI vào các ngành công nghiệp, dịch vụ, bất động sản... Nắm bắt cơ hội này, chiến lược được Ecoba Việt Nam ưu tiên là tăng cường hợp tác và phát triển các mối quan hệ với đối tác nước ngoài nhằm mở rộng thị trường, tìm kiếm các dự án tiềm năng. Đồng thời, ông Đạt nhấn mạnh thêm, “Việc hợp tác với các đối tác nước ngoài sẽ tạo điều kiện giúp Ecoba Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực và hội nhập quốc tế”.

Với những định hướng mang tính chiến lược, Ecoba Việt Nam tự tin sẽ vượt qua khó khăn, duy trì vị thế là một nhà thầu xây dựng uy tín và chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của các chủ đầu tư.

Những dấu hiệu tích cực từ thị trường đã tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp xây dựng tìm kiếm các giải pháp đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng. Chuẩn bị nền tảng vững chắc và nhạy bén trong việc định hình chiến lược phát triển sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng “xoay chuyển tình thế” trong thời điểm vàng sắp tới.