TRỞ LẠI TRANG TIN TỨC

Enternews: Xây dựng nền tảng quản trị: “Chìa khóa vàng” giúp Ecoba phát triển nhanh và bền vững

Tin công ty

26/09/2019

Ecoba Việt Nam vừa xếp vào top các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Để tăng trưởng “nóng” nhưng vẫn bền vững, chìa khóa của Ecoba chính là sở hữu một nền tảng quản trị tiên tiến.

Những năm gần đây, Ecoba Việt Nam nổi lên trong vai trò là nhà thầu chính với năng lực tổng thể thiết kế, thi công hoàn thiện các dự án lớn và đạt được những mốc tăng trưởng doanh thu ấn tượng, tăng gấp đôi trong nhiều năm. Doanh nghiệp này cũng vừa xếp vào top các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Để tăng trưởng “nóng” nhưng vẫn bền vững, chìa khóa của Ecoba chính là sở hữu một nền tảng quản trị tiên tiến.

Bài toán phát triển “nhanh nhưng bền”

“Làm thế nào để doanh nghiệp phát triển nhanh mà vẫn bền vững?” là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Khi phát triển nhanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, khi năng lực quản trị điều hành không theo kịp tốc độ tăng trưởng. Việc phát triển nhanh mà vẫn phải đảm bảo sự bền vững trong tương lai gần như là hai mặt của một vấn đề, tuy ngược nhau nhưng nếu tìm được điểm cân bằng sẽ rất tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đối với một doanh nghiệp phát triển nhanh chóng như Ecoba, đây cũng không phải là điều ngoại lệ. Câu chuyện xây dựng, phát triển và giữ vững thương hiệu trên thị trường là cả một hành trình dài. Xây dựng một thương hiệu không khó, nhưng sẽ là vấn đề lớn nếu không kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp. Phát triển nhanh mà không giữ được chất lượng dịch vụ sẽ giảm khả năng giữ chân khách hàng. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro về tài chính cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp đã gặp phải.

Hơn nữa, việc phát triển nhanh cũng cũng đồng nghĩa với việc số lượng nhân sự sẽ tăng lên. Khi tỉ lệ “pha loãng” về nhân sự quá nhanh và quá nhiều, rủi ro về phát triển và gìn giữ văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi.

 

Ecoba – một trong top các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam đã giải quyết rất tốt bài toán phát triển nhanh – bền

 

Câu chuyện về tăng trưởng luôn là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp phải. Trước áp lực tăng trưởng nhanh chóng, cùng với sự phát triển về quy mô, nhân sự, khách hàng…, đòi hỏi về một hệ thống quản trị là điều tất yêu đặt ra. Đặc biệt là với một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh trong một thời gian ngắn như Ecoba, việc có một hệ thống quản trị tốt là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp tránh gặp rủi ro.

Theo ông Võ Tiến Đạt – Tổng giám đốc Ecoba Việt Nam, đối với Ecoba, tầm quan trọng của hệ thống quản trị nằm ở sự phát triển bền vững. Đây là công cụ quan trọng và bắt buộc để có khả năng thực thi được chiến lược và có vai trò quan trọng để tạo ra sự khác biệt trong ngành xây dựng. “Điều này đã giúp Ecoba tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực thi công xây dựng. Thương khi khách hàng nhìn vào Ecoba, điều đầu tiên họ sẽ nhìn vào sản phẩm, những dự án mà Ecoba đã thực hiện. Qua đó, họ thấy cách tổ chức, thực thi của mình bài bản và chuyên nghiệp hơn. Chính từ đó mà ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng vào Ecoba. Đây cũng là một trong những lợi thế của Ecoba khi đi đấu thầu”, ông Đạt cho biết.

 

Ecoba đã liên tục trúng thầu các dự án lớn trên khắp cả nước

 

Chính nhờ cách làm bài bản và có hệ thống, Ecoba đã và đang quản trị và kiểm soát tốt được các mục tiêu của mình, tạo được sự tin cậy và giữ chân khách hàng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp này đã liên tiếp thu được trái ngọt khi liên tiếp trúng thầu các dự án lớn trên khắp cả nước như: Dự án điện mặt trời Long An, Flamingo Cát Bà Resort, TTTM Vincom Megamall (Vin Sportia), Iris Garden, khách sạn Riviera Cam Ranh, Altara Quy Nhơn, Aquabay Residence Ecopark, Park Hill, Imperial Plaza Complex, Đại học Anh quốc BUV Ecopark...

Và những “chìa khóa vàng” để giải bài toán khó

Trong vòng 10 năm hình thành và phát triển, Ecoba đã trải qua hai chu kì tăng trưởng nóng và một khoảng lặng ở giữa. Đặc biệt trong hơn 3 năm qua, Ecoba đang ở chu kì tăng trưởng mạnh lần hai về tốc độ tăng trưởng và quy mô hoạt động, doanh thu đạt xấp xỉ gấp đôi mỗi năm, quy mô doanh nghiệp thay đổi từ vừa sang lớn. Để có thể tăng trưởng nhanh và vẫn đảm bảo yếu tố bền vững, Ecoba đã áp dụng những giải pháp tiên tiến trên thế giới về hệ thống quản trị mà vẫn phù hợp với doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Ecoba, điều quan trọng nhất đối với hệ thống quản trị là phải hiểu, vạch ra và quản lý tốt tầm nhìn, lộ trình phát triển của doanh nghiệp. “Ở giai đoạn tăng trưởng nóng lần thứ nhất, quy mô hoạt động còn nhỏ, yêu cầu về năng lực quản trị còn ở mức thấp, khi đó Ecoba áp dụng hệ thống quản trị linh hoạt cởi mở, để thúc đẩy tối đa tăng trưởng. Tuy nhiên, khi dự đoán trong tương lai, doanh nghiệp có thể đạt được quy mô hoạt động lớn hơn, phát triển mạnh hơn thì Ecoba đã chủ động tạo ra một khoảng lặng để giảm tốc độ tăng trưởng, tập trung vào phát triển nền tảng quản trị mới để phù hợp với quy mô doanh nghiệp lớn”, ông Đạt chia sẻ về việc kiểm soát lộ trình phát triển theo từng giai đoạn của Ecoba.

Hiện nay, hệ thống quản trị tiên tiến của Ecoba đang triển khai theo 3 lớp: Tầng quản trị hoạt động tại dự án, Tầng quản trị chiến thuật theo cụm dự án, chuỗi cung ứng sản phẩm và tầng quản trị chiến lược, kiểm soát nội bộ. Tại tầng quản trị tại dự án, Ecoba sử dụng cách tiếp cận chuẩn PMP (Project Management Professional) và PgMP (Program Management Professional)  của PMI (Project Management Institute) của Hoa Kỳ để tiếp cận quản  lý. Các tiêu chuẩn trong quản lý đều theo chuẩn quốc tế, giúp Ecoba đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Chủ đầu tư nước ngoài. Thị trường bất động sản đang phát triển nhanh chóng dẫn đến việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thi công, xây dựng, tạo nên sự cạnh tranh lớn trong ngành. Trong bối cảnh đó, chỉ có những doanh nghiệp nào xây dựng được nền tảng vững chắc mới có thể tiến xa.

 

Những giải pháp tiên tiến trên thế giới về hệ thống quản trị đã được Ecoba áp dụng để có thể phát triển doanh nghiệp nhanh nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bền vững

 

Để có được thành công như ngày hôm nay, Ecoba đã áp dụng triệt để triết lý “vừa gánh nước vừa đào giếng”. Sau giai đoạn khoảng lặng để tạo ra nền tảng, hiện nay, Ecoba đang làm song hành cả hai việc: vừa đầu tư (đầu tư bộ phận R&D chuyên làm công việc phát triển hệ thống, liên tục nghiên cứu phát triển cải tiến, đào tạo hệ thống quản trị) và đồng thời vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Đặc biệt, Ecoba coi hệ thống quản trị tiên tiến là một chiến lược, tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và ngày càng mạnh dạn đầu tư nhiều hơn để phát triển mạnh hệ thống này. Đối với Ecoba, hệ thống quản trị tiên tiến không chỉ là một công cụ để thực thi chiến lược, mà biến chính công cụ này trở thành một trong những chiến lược cơ bản của doanh nghiệp.

Không chỉ ứng dụng mô hình quản trị tiên tiến, học hỏi từ các nước phát triển, Ecoba còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo lộ trình chuyển đổi số sâu rộng. Theo ông Đạt, hiện nay, Ecoba đầu tư rất nhiều vào xu hướng chuyển đổi số để khi quy mô doanh nghiệp lớn hơn nữa, đạt được doanh thu khoảng 10 ngàn tỷ/năm thì đã đảm bảo có sẵn năng lực quản trị này. “Hiện nay, Ecoba đang sử dụng công nghệ ERP và đã đầu tư giai đoạn 1 của hệ thống SAP ERP. Dự kiến trong năm nay, Ecoba sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2”, ông Đạt cho biết.

Nói về mục tiêu phát triển sắp tới của Ecoba, lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định, Ecoba đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng 33% trong giai đoạn 2019 – 2023, đạt doanh thu 500 triệu USD và năm 2021 và 1 tỷ USD vào năm 2025. Với một thị trường tiềm năng ngày càng nhiều cơ hội như hiện nay, đồng thời sở hữu một hệ thống quản trị tiên tiến, ngày càng đạt đến mức độ hoàn thiện thì những mục tiêu này đối với Ecoba là hoàn toàn khả thi.